Skip Ribbon Commands
Skip to main content
KM งานบริหารทั่วไป > Posts > แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและการนำไปใช้
 

Posts

 
February 23
แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและการนำไปใช้

กิจกรรมถ่ายทอดความรู้ แนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงและการนำไปใช้ เป็นการสรุปสาระที่ได้เรียนรู้จากการบรรยาย ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดย ศาสตราจารย์เกียรติคุณ นายแพทย์เกษม วัฒนชัย ในโครงการปลูกผักสวนครัว...ฮิมฮั้วปลอดภัย เมื่อวันที่ 16 พ.ย. 2554 ณ ห้องประชุม 2 หอพักชาย อาคาร 6 

ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง.pptปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง.ppt

SuffEco.jpg

กิจกรรมศึกษาดูงาน “การอนุรักษ์ธรรมชาติ และการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม” และ “การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามแนวทางพระราชดำริ” วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2557  ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้

 โครงการสัมมนางานบริหารทั่วไป ครั้งที่ 1/2557 สำนักงานคณะพยาบาลศาสตร์

sem57I_048.jpg
 
 การบริหารจัดการโดยใช้ปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
Manage_SuffEco.jpg
 

 

Comments

บทเรียนจากการศึกษาดูงาน ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้

กิจกรรมศึกษาดูงาน “การอนุรักษ์ธรรมชาติ และการบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม”
และ “การพัฒนาคุณภาพชีวิตตามแนวทางพระราชดำริ”
วันที่ 27 กุมภาพันธ์ 2557  ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้

สรุปบทเรียนจากการศึกษาดูงานด้านการอนุรักษ์ธรรมชาติ การบริหารจัดการสิ่งแวดล้อม
และการพัฒนาคุณภาพชีวิตตามแนวทางพระราชดำริ
การนำมาใช้ในการปฏิบัติงาน
ในการศึกษาวิเคราะห์ การแก้ไขปัญหา และการปรับปรุงพัฒนา ต้องศึกษากระบวนการตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง (ต้นน้ำถึงปลายน้ำ) ไม่ใช่ดูเฉพาะในส่วนที่ตนเองหรือหน่วยงานของตนรับผิดชอบเท่านั้น และต้องคำนึงถึงการใช้ประโยชน์ร่วมกันของทุกฝ่าย การเอื้อเฟื้อเผื่อแผ่กัน ต้องรู้จักประยุกต์ใช้สิ่งที่มีอยู่แล้วในพื้นที่/สถานที่ทำงานให้เกิดประโยชน์สูงสุด (เช่น การทำฝาย) และในการปฏิบัติงานจริงต้องรู้จักการทำงานแบบบูรณาการ ถึงจะมีหลากหลายหน่วยงาน มีความแตกต่างในภาระหน้าที่รับผิดชอบ ทักษะ ความสามารถในการปฏิบัติงาน แต่ต้องบูรณาการให้สามารถทำงานร่วมกันได้ ทำงานเป็นทีม และมีประสิทธิภาพ จึงจะเรียกว่าเป็นการบริการแบบ one stop service ที่แท้จริง
การแก้ไขปัญหาในการปฏิบัติงาน ต้องรู้จักมองปัญหารอบด้าน มองกว้างและมองลึก เมื่อพิจารณาปัญหาได้ถ่องแท้แล้ว ให้เลือกแก้ปัญหาสิ่งที่ยากก่อนแล้วค่อยไปหาสิ่งที่ง่าย การปฏิบัติงานต้องเริ่มจากการปลูกจิตสำนึกให้เกิดในตัวผู้ปฏิบัติงาน ให้รู้จักคุณค่าประโยชน์ของสิ่งของที่ใช้ในที่ทำงาน รู้จักดูแลรักษา และนำมาใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
การนำมาใช้ในการดำเนินชีวิต
เรียนรู้ที่จะดำเนินชีวิตโดยให้ความสำคัญกับธรรมชาติ สิ่งแวดล้อม ประกอบอาชีพที่เหมาะสมกับสิ่งที่ตนเองมี  (แนวคิดปลูกไม้ 3 อย่าง เกิดประโยชน์ 4 อย่าง)  การลดค่าใช้จ่ายในชีวิตประจำวัน  และการให้ครอบครัวมีกิจกรรมร่วมกันเพื่อสร้างเสริมความสัมพันธ์ภายในครอบครัว
จักรภพ ธาตุสุวรรณNo presence information on 6/23/2014 3:01 PM