Skip Ribbon Commands
Skip to main content
KM งานบริหารทั่วไป > Posts > “การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารโครงการของสาขาวิชา” – กระบวนการเรียนรู้ร่วมกันในการประสานงานระหว่างงานบริการการศึกษา และเจ้าหน้าที่ประสานงานกลุ่มวิชา เพื่อการบริหารโครงการของสาขาวิชา
 

Posts

 
June 23
“การเพิ่มประสิทธิภาพการบริหารโครงการของสาขาวิชา” – กระบวนการเรียนรู้ร่วมกันในการประสานงานระหว่างงานบริการการศึกษา และเจ้าหน้าที่ประสานงานกลุ่มวิชา เพื่อการบริหารโครงการของสาขาวิชา

km07_01.jpg
ที่มา : 
คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ มีการดำเนินงานในระดับบัณฑิตศึกษา ประกอบด้วย 12 สาขาวิชา แบ่งเป็นระดับปริญญาโท 10 สาขาวิชา และระดับปริญญาเอก 2 สาขาวิชา ในแต่ละสาขาวิชามีการจัดโครงการตามแผนปฏิบัติการเพื่อให้บรรลุตามพันธกิจของคณะฯ  ซึ่งในการจัดโครงการของสาขาวิชาดังกล่าว เป็นการปฎิบัติงานและการติดต่อประสานงานร่วมกันระหว่างประธานสาขาวิชาฯ เจ้าหน้าที่ประจำสาขาวิชาฯ และเจ้าหน้าที่ประสานงานกลุ่มวิชาฯ ซึ่งประกอบด้วย 8 กลุ่มวิชา  ที่ผ่านมาการจัดโครงการของสาขาวิชาแต่ละสาขาวิชามีความแตกต่างกันในขั้นตอนการดำเนินงาน  และยังไม่มีการกำหนดขอบเขตความรับผิดชอบที่ชัดเจนระหว่างเจ้าหน้าที่ประจำสาขาวิชาฯ และเจ้าหน้าที่ประสานงานกลุ่มวิชาฯ ซึ่งส่งผลให้การจัดโครงการเกิดข้อผิดพลาด รวมถึงเกิดความยุ่งยากในการติดตามผลการดำเนินงานโครงการ จากปัญหาดังกล่าวจึงเห็นว่าควรมีการหารือร่วมกันระหว่างผู้ที่เกี่ยวข้อง เพื่อรับทราบปัญหาอุปสรรค แลกเปลี่ยนแนวทางการทำงาน และเรียนรู้ร่วมกันเพื่อหาแนวปฏิบัติที่เป็นไปในทิศทางเดียวกัน มีการกำหนดขอบเขตความรับผิดชอบที่ชัดเจน และให้การบริหารโครงการของสาขาวิชามีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น  

วัตถุประสงค์ :
  1. เพื่อหาแนวปฏิบัติในการดำเนินงานการจัดโครงการของสาขาวิชาฯ
  2. เพื่อกำหนดขั้นตอนและผู้รับผิดชอบในการดำเนินงานการจัดโครงการของสาขาวิชาฯ
  3. เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารโครงการของสาขาวิชาฯ

การดำเนินงาน :

  1. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับงานนโยบายและแผนในกระบวนการเสนอโครงการในภาพรวมของทั้งองค์กร
  2. แลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ประสานงานกลุ่มวิชาฯในขั้นตอนการจัดโครงการ
  3. จัดทำแผนผังขั้นตอนการดำเนินงานการจัดโครงการ
  4. เสนอที่ประชุมหัวหน้างานหัวหน้าหน่วยพิจารณา
  5. ปรับแก้ไขแผนผังขั้นตอนการดำเนินงานการจัดโครงการ
  6. แจ้งเวียนแผนผังขั้นตอนการดำเนินงานการจัดโครงการเจ้าหน้าที่ประสานงานกลุ่มวิชาฯรับทราบ
  7. เสนอที่ประชุมผู้บริหารรับทราบ
  8. ดำเนินการตามขั้นตอนที่กำหนด

km7_02.png
จากกระบวนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้การบริหารโครงการในภาพรวมของทั้งองค์กร และการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ร่วมกับเจ้าหน้าที่ประสานงานกลุ่มวิชาฯ ในหัวข้อการจัดโครงการของสาขาวิชาระหว่างเจ้าหน้าที่ประจำสาขาวิชา และเจ้าหน้าที่ประสานงานกลุ่มวิชา สามารถกำหนดแผนผังขั้นตอนการจัดโครงการของสาขาวิชา ได้ดังนี้

1. การดำเนินงานด้านารวิเคราะห์ข้อสอบ KM7_1.pdfKM7_1.pdf

2. การประเมินกระบวนวิชาออนไลน์/การประเมินอาจารย์ออนไลน์ KM7_2.pdfKM7_2.pdf 

3. การจัดโครงการประชุม/อบรม/สัมมนาของสาขาวิชาKM7_3.pdfKM7_3.pdf

4. การส่งเอกสารประกอบการสอน KM7_4.pdfKM7_4.pdf

km7_03.jpg
จากแผนผังขั้นตอนการดำเนินงานจัดโครงการของสาขาวิชาที่ได้กำหนดร่วมกัน จะช่วยลดความซ้ำซ้อนในการปฏิบัติงานและเพิ่มประสิทธิภาพในการบริหารโครงการ การกำกับติดตามผลการดำเนินโครงการ ทั้งนี้ เมื่อผ่านความเห็นชอบจากคณะฯแล้ว จะได้มีการนำขั้นตอนดังกล่าวไปเริ่มปฏิบัติ ในภาคการศึกษาที่ 2 ปีการศึกษา 2556 เป็นต้นไป โดยปฏิบัติในสาขาวิชาระดับปริญญาโท หลักสูตรปกติ และจะมีการติดตามผลของการนำไปปฏิบัติ เพื่อนำข้อมูลมาปรับปรุงแก้ไขต่อไป หากพบปัญหาในการดำเนินงาน

 

Comments

There are no comments for this post.