Skip Ribbon Commands
Skip to main content
KM งานบริหารทั่วไป > Posts > “ขออย่างไรให้ได้อัตรา” สรุปสาระจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการในการขอรับการจัดสรรกรอบอัตรากำลังพนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ
 

Posts

 
June 18
“ขออย่างไรให้ได้อัตรา” สรุปสาระจากการแลกเปลี่ยนเรียนรู้กระบวนการในการขอรับการจัดสรรกรอบอัตรากำลังพนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ

title3.jpg

ที่มา :

สถานการณ์อัตรากำลังของบุคลากรในสังกัดสำนักงานคณะพยาบาลศาสตร์ ตามแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษา ฉบับที่ 11 (พ.ศ.2555-2559) พบว่า มีบุคลากรที่จะเกษียณอายุราชการรวมทั้งสิ้น 22 อัตรา จากจำนวนบุคลากรในสังกัดสำนักงานคณะฯ ทั้งสิ้น 129 อัตรา (ไม่นับรวมอัตราเลขานุการคณะ และอัตรานักวิจัย) คิดเป็นร้อยละ 17.05 ซึ่งเมื่อพิจารณาจากตัวเลขอัตราเกษียณดังกล่าว จะพบว่าสำนักงานคณะพยาบาลศาสตร์ จะประสบปัญหาการขาดแคลนอัตรากำลังในการปฏิบัติงานเพื่อสนับสนุนการดำเนินงานตามยุทธศาสตร์ทุกด้านของคณะพยาบาลศาสตร์  จึงมีความจำเป็นที่สายงานต่างๆ ในสำนักงานคณะฯ ต้องรับทราบสถานการณ์ดังกล่าว และร่วมกันเตรียมดำเนินการในการจัดทำคำขอรับการจัดสรรอัตรากำลัง พนักงานมหาวิทยาลัยสายปฏิบัติการ เพื่อทดแทนอัตราเกษียณ โดยดำเนินการวิเคราะห์ภาระงานในภาพรวม เพื่อเสนอขอรับการจัดสรรกรอบอัตรากำลังพนักงานมหาวิทยาลัย (สายปฏิบัติการ) ประจำปีงบประมาณ นั้นๆ ซึ่งที่ผ่านมาจะมีช่วงเวลาที่หน่วยงานประสบปัญหาขาดอัตรากำลังเนื่องจากมีผู้เกษียณอายุราชการไปเป็นระยะเวลากว่า 2 ปี จึงจะได้รับการจัดสรรอัตรากำลังทดแทนให้
จากเหตุผลความจำเป็นข้างต้น ทุกสายงานในสำนักงานคณะพยาบาลศาสตร์ จะต้องมีการดำเนินการจัดเตรียมข้อมูล วิเคราะห์ จัดทำรายงาน และเนื้อหาในเอกสารประกอบการขอรับการจัดสรรอัตรา ตามแบบฟอร์มที่มหาวิทยาลัยกำหนด ซึ่งแบบฟอร์มดังกล่าว มหาวิทยาลัยได้กำหนดไว้เฉพาะประเด็นหัวข้อหลัก ไม่ได้มีการระบุคำแนะนำที่เป็นรายละเอียดของเนื้อหา หน่วยงานที่ขอรับการจัดสรรอัตราจะต้องไปทำความเข้าใจ วางแนวทางในการนำเสนอข้อมูล เหตุผลความจำเป็นต่างๆ เอง สำหรับสำนักงานคณะพยาบาลศาสตร์ ที่ผ่านมาแต่ละสายงานจะไปดำเนินการเองตามแบบฟอร์ม และจัดส่งให้งานนโยบายและแผนดำเนินการรวบรวม เสนอต่อมหาวิทยาลัย ทำให้เกิดความยากลำบากที่แต่ละงานจะดำเนินการ รวมถึงอาจเกิดความคลาดเคลื่อนของการรายงานข้อมูลที่ไม่ชัดเจน ไม่ถูกต้องสอดคล้องกัน และใช้เวลามากในการจัดทำ สำนักงานคณะพยาบาลศาสตร์ จึงเห็นควรให้ทุกสายงานมาเรียนรู้ร่วมกันในการเตรียมการ เตรียมข้อมูล จัดทำรายงานวิเคราะห์ และการจัดทำเอกสารเหตุผลความจำเป็นประกอบ ให้มีความเป็นมาตรฐาน มีข้อมูลสนับสนุนที่ชัดเจน เห็นถึงความเชื่อมโยงและความสำคัญของอัตราที่ขอรับการจัดสรรกับการดำเนินงานสนับสนุนภารกิจต่างๆตามแผนยุทธศาสตร์ของส่วนงาน โดยใช้ตัวอย่างการจัดทำคำขอรับการจัดสรรกรอบอัตรากำลัง ที่งานบริหารทั่วไป จัดทำขึ้นเมื่อเดือนมิถุนายน 2555 มาปรับปรุง กำหนดแนวทาง จัดทำเป็นแบบมาตรฐาน และกำหนดข้อแนะนำ เพื่อใช้เป็นแนวทางการจัดทำคำขอรับการจัดสรรกรอบอัตรากำลังในปีงบประมาณต่อๆไป

การดำเนินงาน :

  1. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (เลขานุการคณะ และหัวหน้างาน) สถานการณ์และความต้องการอัตรากำลังของแต่ละสายงาน เมื่อวันที่ 31 พ.ค. 56 ณ ห้องประชุมสำนักงานคณะ 
  2. จัดกิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ (เลขานุการคณะ และหัวหน้างาน) กำหนดแนวทาง และการจัดทำข้อมูลประกอบการขออัตรากำลัง เมื่อวันที่ 5 ก.ค. 56 ณ ห้องประชุมสำนักงานคณะ 
  3. สรุปสาระจากกิจกรรมดังกล่าว จัดทำเอกสารประกอบการเสนอขอรับการจัดสรรอัตราฯ และเอกสารสรุปแนวทางการจัดทำคำขอรับการจัดสรรอัตรากำลัง ไว้เพื่อใช้ในปีงบประมาณต่อๆไป

ผลการดำเนินงาน :

  1. ทุกสายงานในสำนักงานคณะ รับทราบร่วมกันถึงสถานการณ์อัตรากำลังของคณะ และของสำนักงานคณะ
  2. ได้แนวทางการจัดทำข้อมูล และเอกสารประกอบการขอรับการจัดสรรอัตรากำลัง
  3. ได้ลำดับขั้นตอนการขอรับการจัดสรรกรอบอัตรากำลังพนักงานมหาวิทยาลัย สายปฏิบัติการ

hrmhrd.jpg  คู่มือการจัดทำคำขอรับการจัดสรรกรอบอัตรากำลัง.pdfคู่มือการจัดทำคำขอรับการจัดสรรกรอบอัตรากำลัง.pdf

Comments

There are no comments for this post.