Skip Ribbon Commands
Skip to main content
การจัดการความรู้และประเด็นการพัฒนาตนเอง > Posts > วิธีบริหารคนเก่งและคนที่หลากหลายในองค์กร
April 08
วิธีบริหารคนเก่งและคนที่หลากหลายในองค์กร

​หลักสูตร การพัฒนาศักยภาพผู้บริหารระดับหัวหน้างาน 
หัวข้อ วิธีบริหารคนเก่งและคนที่หลากหลายในองค์กร 
วิทยากร ศ.ดร.ชูชัย  สมิทธิไกร
1 เมษายน 2558 9.00-12.00 น. 

Comments

การบริหารคนเก่ง และคนที่หลากหลายในองค์กร

"คนเก่ง" หรือ Talent หมายถึง บุคคลที่มีความสามารถพิเศษ มีผลงานที่โดดเด่นเหนือบุคคลอื่น อาจมีลักษณะที่แตกต่างกันไปในแต่ละองค์กร ขึ้นกับลักษณะงาน นโยบาย วัฒนธรรมองค์กร และกลยุทธขององค์กร ว่าต้องการเดินไปในทิศทางใด
ลักษณะทั่วไปของคนเก่ง หรือมีศักยภาพสูง คือ
1. มีความสามารถ และมีคุณสมบัติในการนำตัวเองไปสู่ความรับผิดชอบที่เพิ่มขึ้น
2. สามารถแก้ปัญหาได้ดี วางแผนป้องกันปัญหาได้
3. เรียนรู้ได้รวดเร็ว
4. มีความกระตือรือร้น
5. มีความคิดสร้างสรรค์
6. มีความเป็นผู้นำ
7. มีวิสัยทัศน์
8. สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ทั้งภายในได้แก่ เพื่อนร่วมงาน ผู้บังคับบัญชา ผู้ใต้บังคับบัญชา รวมถึงการประสานงานกับภายนอก ได้แก่ ผู้ใช้บริการ ลูกค้า คู่ค้า เป็นต้น

ความสามารถของบุคคลเหล่านี้ จะเป็นปัจจัยสำคัญที่มีอิทธิพลต่อ การบรรลุเป้าหมายขององค์กร

การพัฒนา (Development) และการรักษาคนเก่งให้คงอยู่กับองค์กร (Retention) นั้น Talent ต้องได้รับการฝึกอบรมและพัฒนาให้มีความรู้ ความสามารถ และทักษะไปในแนวทางที่องค์กรคาดหวัง โดยอาจจะใช้วิธีการ OJT, E-Learning, Coaching, การมอบหมายงานโครงการ, การจัดอบรมให้ความรู้, การแนะนำหนังสือให้อ่าน, การเป็นผู้ช่วยให้กับที่ปรึกษา ฯลฯ  การรักษาให้คงอยู่กับองค์กร ถือเป็นประเด็นสำคัญที่จะทำให้องค์กรอยู่รอดภายใต้ภาวะการแข่งขันที่สูงและสภาพแวดล้อมมีการเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วตลอดเวลา ซึ่งปัจจัยที่สามารถดึงดูดใจ Talent มีองค์ประกอบ 4 มิติ ได้แก่
1. มิติการเรียนรู้และพัฒนา (Learning and Development Dimension)
2. มิติสิ่งแวดล้อมการทำงาน (Work Environment Dimension)
3. มิติรางวัลและผลตอบแทน (Reward and Compensation Dimension)
4. มิติโอกาสที่ท้าทายใหม่ๆ (New Challenged Opportunity Dimension)
จักรภพ ธาตุสุวรรณNo presence information on 4/22/2015 10:28 AM