Skip Ribbon Commands
Skip to main content
การจัดการความรู้และประเด็นการพัฒนาตนเอง > Posts > หัวหน้างานกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์
April 08
หัวหน้างานกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์

หลักสูตร การพัฒนาศักยภาพผู้บริหารระดับหัวหน้างาน 
หัวข้อ หัวหน้างานกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์ 
วิทยากร รศ.ทวีศักดิ์ สูทกวาทิน 
31 มีนาคม 2558  9.00-12.00 น. ​

Comments

หัวหน้างานกับการบริหารทรัพยากรมนุษย์

สรุปการเรียนรู้
ศาสตร์ในการบริหารแบบไทยๆ ประกอบด้วย วิทยาศาสตร์ (เหตุผล การใช้ข้อมูลเชิงประจักษ์) + ลักษณะสังคมไทย (ระบบอุปถัมภ์)

การบริหาร HR ของหน่วยงานภาครัฐ (หรือในกำกับ) ต้องสามารถบริหารได้ภายใต้ลักษณะสังคมไทย แต่ต้องควบคุมกำกับไม่ให้ระบบอุปถัมภ์ กลายเป็นปัจจัยที่บั่นทอน/ลดประสิทธิภาพของระบบ และลดคุณภาพของ HR ลง ทั้งนี้จะต้องสามารถบริหารจัดการความหลากหลาย (โดยเฉพาะคนทำงาน) ในองค์กรได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพื่อให้ทรัพยากรบุคคลในองค์กรที่มีความหลากหลายนั้น สามารถใช้ศักยภาพของตน รวมถึงส่งเสริมศักยภาพของกันและกัน  ร่วมกันทำงานให้เกิดประสิทธิภาพ
ผลตอบแทนทาง HR มีทั้งที่เป็นสิ่งที่มองเห็น เช่น เงินเดือน ค่าตอบแทน สวัสดิการต่างๆ และสิ่งที่มองไม่เห็น  องค์กรจะต้องแสดงผลตอบแทนที่เป็นสิ่งที่มองไม่เห็นให้บุคลากรได้ประจักษ์ มิเช่นนั้น หากบุคลากรนำเฉพาะสิ่งที่มองเห็นไปเปรียบเทียบกับองค์กรอ่ื่น จะเป็นเหตุให้เกิดความต้องการลาออกเพื่อไปอยู่ในองค์กรที่คิดว่าดีกว่า(ให้ผลตอบแทนมากกว่า)

สิ่งที่จะนำมาพัฒนา HR ในงาน
จะต้องแสวงหาแนวทางในการสร้างผลตอบแทนที่มองไม่เห็น เพื่อเป็นแรงจูงใจและสร้าง engagement ให้แก่บุคลากรในงาน  เช่น สิ่งตอบแทนที่เป็นความสามารถ/ศักยภาพที่เกิดจากการทำงานในหน่วยงาน  สิ่งตอบแทนที่เป็นกำลังใจ/ทรรศนคติที่ดี  เพื่อนร่วมงานที่ดี  บรรยากาศการทำงานที่ดี  การเป็นองค์กรแห่งความสุข
จักรภพ ธาตุสุวรรณNo presence information on 4/6/2015 3:27 PM