Skip Ribbon Commands
Skip to main content

การจัดการความรู้ในองค์กร

:

การจัดการความรู้ในองค์กร > Posts > การพัฒนาโปรแกรมกำกับและติดตามแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาระยะที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
ตุลาคม 28
การพัฒนาโปรแกรมกำกับและติดตามแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาระยะที่ 12 (พ.ศ.2560-2564)  ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

​คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้มีวิสัยทัศน์ของคณะ ดังนี้ “คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นสถาบันชั้นนำระดับสากลด้านการศึกษาและการวิจัย”  ซึ่งในการจะบรรลุซึ่งวิสัยทัศน์ที่ได้ตั้งไว้นั้น  จำเป็นต้องมีเครื่องมือที่มีความรวดเร็ว แม่นยำ และความเป็นปัจจุบันของข้อมูล  เพื่อเป็นแนวทางให้ผู้บริหารของคณะพยาบาลศาสตร์ได้นำข้อมูลไปใช้ในการตัดสินใจเบื้องต้น  ซึ่งปัจจุบันมีการนำโปรแกรม Microsoft Word (โปรแกรมสร้างเอกสาร) และ โปรแกรม Microsoft excel (โปรแกรมตารางคำนวณของบริษัท Microsoft ซึ่งอยู่ในชุดของโปรแกรม Microsoft Office) มาใช้งาน โดยการพิมพ์เอกสาร จัดรูปเล่มแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาระยะที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่, สำหรับแผนปฏิบัติคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประจำปีงบประมาณ 2560 นั้น ได้มีการเขียนสูตรการคำนวณจากเครื่องมือที่มีอยู่ในโปรแกรมเพื่อทำการเก็บรวบรวมข้อมูลในแผนปฏิบัติการประจำปีงบประมาณ โดยแยกตามฝ่าย พันธกิจ ยุทธศาสตร์ และตัวชี้วัด รวมถึงการรายงานผลการดำเนินงานของตัวชี้วัดในแต่ละพันธกิจต่างๆ เพื่อเป็นข้อมูลให้ผู้บริหารของคณะพยาบาลศาสตร์ได้นำไปใช้ในการตัดสินใจ  

จากการดำเนินการจัดทำข้อมูลโดยวิธีที่กล่าวมาข้างต้น พบว่ากระบวนการจัดทำข้อมูลจะมีความซับซ้อนในหลายขั้นตอน ได้แก่ ความเป็นปัจจุบันของข้อมูล  การรวบรวมงบประมาณที่ขอรับการจัดสรรเพื่อเสนอผู้บริหาร การจัดรูปเล่มแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาระยะที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) การจัดรูปเล่มแผนปฏิบัติการประจำปี  การกำกับติดตามการใช้งบประมาณในแต่ละฝ่าย การกำกับติดตามผลการดำเนินงานของโครงการภายใต้แผนปฏิบัติการประจำปี  ซึ่งปัญหาดังกล่าวส่งผลให้การติดตามผลการดำเนินงานตามตัวชี้วัดตามแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาระยะที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ไม่เป็นไปตามระยะเวลาที่กำหนด รวมถึงความ คลาดเคลื่อนของข้อมูลส่งผลให้ผู้บริหารของคณะพยาบาลศาสตร์ได้รับทราบข้อมูลที่ไม่ทันสมัย มีความคลาดเคลื่อนของข้อมูล และไม่สามารถใช้ผลในการดำเนินงานตามแผนเป็นแนวทางในการกำกับติดตามตัวชี้วัดเพื่อให้คณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ บรรลุวิสัยทัศน์ที่ตั้งไว้ต่อไป

คณะผู้วิจัยจึงมีความสนใจที่จะพัฒนาโปรแกรมการกำกับและติดตามแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาระยะที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยอาศัยกรอบแนวคิดของ โอภาส  เอี่ยมสิริวงศ์ (2551) มาใช้ในการพัฒนาโปรแกรมดังกล่าว ประกอบด้วย 6 ระยะ ต่อไปนี้ 1) การศึกษาเบื้องต้น (data base initial study) 2) การออกแบบฐานข้อมูล (database design) 3) การนำไปใช้ (implementation)  4) การทดสอบและประเมินผล (testing and evaluation)  5) การปฏิบัติงาน (operation) 6) การบำรุงรักษาและสนับสนุนระบบ (maintenance and supporting)  ผู้วิจัยได้ให้ความหมายของโปรแกรมการกำกับและติดตามแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาระยะที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  หมายถึง โปรแกรมที่ใช้ในการบริหารจัดการแผนของคณะพยาบาลศาสตร์  ซึ่งเป็นข้อมูลขนาดใหญ่ที่มีการเชื่อมโยงกัน โปรแกรมสามารถประมวลผลเพื่อลดความผิดพลาด และประหยัดทรัพยากร ประหยัดเวลาในการบริหารจัดการได้ ลดความซ้ำซ้อนในการจัดทำข้อมูล และผู้บริหารสามารถใช้ในการกำกับติดตามแผนที่รับผิดชอบ และสามารถนำไปประกอบการติดสินใจ เพื่อการบรรลุวิสัยทัศน์ของคณะพยาบาลศาสตร์ต่อไป  ซึ่งโปรแกรมการกำกับและติดตามแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาระยะที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ที่จะพัฒนาขึ้นมานี้ จะมีประโยชน์หลายประการต่อการบริหารงานในคณะพยาบาลศาสตร์ คือ 1) สามารถประมวลผลและรายงานข้อมูลอย่างรวดเร็ว ถูกต้อง แม่นยำและทันสมัย 2) ลดเวลาในการประมวลข้อมูลและการปรับแก้ข้อมูล 3) สามารถใช้งานได้ง่ายโดยผ่านระบบออนไลน์ และ 4) สามารถใช้เป็นแนวทางในการกำกับและติดตามแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาระยะที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ของคณะพยาบาล-ศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  เพื่อให้สามารถบรรลุวิสัยทัศน์ของคณะพยาบาลศาสตร์ต่อไป

วัตถุประสงค์
1. เพื่อพัฒนาโปรแกรมสำเร็จรูปเพื่อช่วยในการกำกับและติดตามแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาระยะที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่
2. เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้ใช้งานโปรแกรมการกำกับและติดตามแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาระยะที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่

วิธีดำเนินการ
การพัฒนาโปรแกรมกำกับและติดตามแผนพัฒนาการศึกษาระดับอุดมศึกษาระยะที่ 12 (พ.ศ.2560-2564) ของคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่นี้ ได้พัฒนามาเพื่อใช้ในการบริหารจัดการแผน  แผนของคณะพยาบาลศาสตร์  ซึ่งเป็นข้อมูลชนาดใหญ่ที่มีการเชื่อมโยงกัน โปรแกรมสามารถประมวลผลเพื่อลดความผิดพลาด และประหยัดทรัพยากร ประหยัดเวลาในการบริหารจัดการได้ ลดความซ้ำซ้อนในการจัดทำข้อมูล และผู้บริหารสามารถใช้ในการกำกับติดตามแผนที่รับผิดชอบ และสามารถนำไปประกอบการติดสินใจ เพื่อการบรรลุวิสัยทัศน์ของคณะพยาบาลศาสตร์ต่อไป  โดยอาศัยกรอบแนวคิดของ โอภาส เอี่ยมสิริวงศ์ (2551) มาใช้ในการพัฒนาโปรแกรมดังกล่าว ประกอบด้วย 6 ระยะ ดังนี้
1. การศึกษาเบื้องต้น (database initial study)
2. การออกแบบฐานข้อมูล (database design)
3. การนำไปใช้ (implementation)
4. การทดสอบและประเมินผล (testing and evaluation)
5. การปฏิบัติงาน (operation)
6. การบำรุงรักษาและสนับสนุนระบบ (maintenance and supporting)​

Comments

There are no comments for this post.