Visit the Library: Library and Collections

Title: Library and Collections
Details: Library and Collections 

     จำนวนทรัพยากรสารนิเทศของห้องสมุดคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ 
  ทรัพยากรสารสนเทศ
จำนวน
1. หนังสือภาษาไทย 
15,869  เล่ม
2. หนังสือภาษาต่างประเทศ 
10,962  เล่ม
3. วารสารภาษาไทย
91 รายชื่อ
4. วารสารภาษาต่างประเทศ
87 รายชื่อ
5. วารสารเย็บเล่ม
4,428  เล่ม
6. วิทยานิพนธ์
4,387  เล่ม
7. รายงานการวิจัย
596  เล่ม
8. สิ่งพิมพ์รัฐบาล
972  เล่ม
9. หนังสือพิมพ์
5  รายชื่อ
10. ซีดีรอม (CD-ROM)
1,437  แผ่น
   
ทรัพยากรสารนิเทศของห้องสมุด แบ่งออกได้เป็นประเภทใหญ่ ๆ 2 ประเภท คือ

                            1.  วัสดุตีพิมพ์ ( Printed Materials )
                            2. วัสดุไม่ตีพิมพ์ ( Non-printed Materials )

1. วัสดุตีพิมพ์ ( Printed Materials )

        ห้องสมุด ได้พิจารณาแบ่งความเหมาะสมในการให้บริการออกเป็นกลุ่มต่าง ๆ ดังนี้    
                     1. หนังสือ ( Books ) เป็นทรัพยากรที่มีมากที่สุดในห้องสมุด ซึ่งแบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้
 
1.1 หนังสือทั่วไป  จัดไว้บริการที่ห้องโถงใหญ่ โดยแยกชั้นหนังสือภาษาไทยและหนังสือภาษาอังกฤษ
 
1.2 หนังสือสำรอง  จัดบริการไว้ในห้องหนังสือสำรอง ระยะเวลาการให้ยืมออกหนังสือประเภทนี้ จะน้อยวันกว่าหนังสือทั่วไป ทั้งนี้เพื่อให้หนังสือหมุนเวียนอ่านได้ทั่วถึงกัน
 
1.3 หนังสืออ้างอิง  จัดบริการไว้ในห้องอ้างอิง ซึ่งห้องสมุดไม่อนุญาตให้ยืมออกนอกห้องสมุด ซึ่งหนังสือเหล่านี้ได้แก่ งานวิจัย , สิ่งพิมพ์รัฐบาล , รายงานประจำปี , สารานุกรม  และพจนานุกรม
 
                     2. วารสาร  ( Periodicals ) เป็นสิ่งพิมพ์ต่อเนื่องที่มีกำหนดเวลาออกเผยแพร่แน่นอน แบ่งออกเป็น 3 ประเภท ดังนี้
 
2.1 วารสารฉบับปัจจุบัน ( Current Issue )  จัดไว้บริการบนชั้นวารสารตามลำดับอักษรตัวแรกของชื่อวารสาร
 
2.2 วารสารล่วงเวลา ( Back Issue )  จัดเรียงไว้บนชั้นวารสารล่วงเวลาจัดเรียงตามลำดับตัวอักษรตัวแรกของชื่อวารสาร
 
2.3 วารสารเย็บเล่ม ( Bound Journals )  จัดเรียงไว้ในห้องวารสารเย็บเล่มตามลำดับอักษรตัวแรกของชื่อวารสาร วารสารทั้ง 3 ประเภท ห้องสมุดให้อ่านภายในห้องสมุดเท่านั้น
                    
                    3. หนังสือพิมพ์ ( Newspaper )
เป็นสิ่งพิมพ์อีกชนิดหนึ่งที่ห้องสมุดจัดหามาบริการผู้ใช้ห้องสมุดได้อ่านเพื่อติดตามข่าวสารทันต่อเหตุการณ์ ห้องสมุดจัดบริการโดยสอดไว้กับไม้หนีบ แล้วแขวนไว้บนราวแขวนหนังสือพิมพ์ หากเป็นฉบับล่วงเวลา ห้องสมุดจะรวบรวมเป็นเดือนไว้ให้บริการ
                     4. จุลสาร ( Pamphlets )  เป็นสิ่งพิมพ์เล่มบาง ๆ เนื้อหาสาระมีเพียงเล่มเดียว จำนวนหน้ามีไม่มากนัก เพื่อให้ผู้ใช้ได้ศึกษาค้นคว้าเพิ่มเติมนอกเหนือจากหนังสือและวารสาร ห้องสมุดเก็บไว้ในตู้จุลสาร เรียงตามลำดับอักษรหัวเรื่อง
                     5. กฤตภาค ( Clipping ) เป็นสื่อความรู้ที่ห้องสมุดรวบรวมจากการตัดข่าวจากหนังสือพิมพ์ วารสาร และสิ่งพิมพ์อื่น ๆ มาผนึกลงในกระดาษ โดยระบุแหล่งที่มาของกฤตภาคไว้ใต้บทความ
 
2. วัสดุไม่ตีพิมพ์ (Non-Printed Materials)
                     วัสดุประเภทนี้จะบันทึกข้อมูลหรือสารนิเทศที่เป็นภาพ เสียง หรือสัญญาณอิเล็กทรอนิกส์มากกว่าตัวอักษร ส่วนใหญ่จะให้บริการที่หน่วยโสตทัศนศึกษา สำหรับห้องสมุดคณะพยาบาลศาสตร์ มีให้บริการอยู่ 2 ประเภท คือแผ่นดิสก์ และซีดีรอมเพื่อการศึกษา
 
3.ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์(E-databases)  ประกอบด้วย                                               3.1 ฐานข้อมูลรายชื่อสื่อและสิ่งพิมพ์ของสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เป็นการสืบค้นรายชื่อหนังสือ วารสารต่างประเทศ โสตทัศนวัสดุ ทั้งภาษาไทย และภาษาต่างประเทศ และฐานข้อมูลเฉพาะต่างๆ ที่มีให้บริการในห้องสมุดกลาง ห้องสมุดคณะ สถาบัน ศูนย์ ภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผู้ใช้สามารถสืบค้นข้อมูลได้ด้วยตนเอง โดยใช้บริการได้ที่ห้องสมุดทุกแห่งภายในมหาวิทยาลัยเชียงใหม่โดยผ่านโฮมเพจสำนักหอสมุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่/ห้องสมุดคณะที่ http://library.cmu.ac.th  หรือ http://portal.nurse.cmu.ac.th/library?Mobile=1 และใช้ทางเลือก CMUL catalog                        3.2 ฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ เป็นฐานข้อมูลที่มีให้บริการบนระบบเครือข่าย Internet ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ จำนวนกว่า 40 ฐานข้อมูล ประกอบด้วย e-Journals, e-Books, e-Theses, e-Research, e-Scholar, e-Rare Book, Thai Digital Collection และ Thai Universities Union Catalog ครอบคลุมทุกสาขาวิชา โดยมีข้อมูลสาขาวิทยาศาสตร์สุขภาพและที่เกี่ยวข้องจำนวนมากกว่า 20 ฐานข้อมูล ข้อมูลที่ได้อยู่ในรูปบรรณานุกรมสาระสังเขปและเอกสารฉบับเต็ม ผู้ใช้บริการสามารถสืบค้นข้อมูลด้วยตนเอง จากคอมพิวเตอร์ทุกเครื่องที่อยู่ในระบบเครือข่ายของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ โดยผ่านโฮมเพจสำนักหอสมุด มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ที่ http://library.cmu.ac.th และใช้ทางเลือกฐานข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์ (e-Databases) หรือที่เว็บไซต์ห้องสมุดคณะพยาบาลศาสตร์ http://portal.nurse.cmu.ac.th/library?Mobile=1 ทางเลือก  Article and   Databases



Created at 10/6/2555 17:50 by System Account
Last modified at 22/1/2557 16:35 by ประกายดาว ศรีโมรา
 
Go back to list
Home(ห้องสมุดคณะพยาบาลศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่)